Trả lời ý kiến chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày 29/07/2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 886/STTTT-BCVTCNTT về việc Trả lời ý kiến chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, với một số nội dung cụ thể như sau:
Sở Thông tin và Truyền thông trả
lời ý kiến chất vấn của Đại biểu như sau:
Câu hỏi chất vấn: “Nhiều
năm qua, tình trạng cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn
rác trừ cước người dùng mạng điện thoại là vấn nạn, gây cho người dùng bức xúc,
nguyên nhân cũng là do chưa có văn bản QPPL nào quy định về đối tượng này. Ngày
14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống
tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Căn cứ Điều 9 của Nghị định quy định các doanh
nghiệp viễn thông phải hướng dẫn cung cấp cho người dùng về cách thức, các công
cụ, ứng dụng để chủ động ngăn chặn tin rác, cuộc gọi rác...
Đối với các nội dung nêu
trên, thì trách nhiệm này thuộc về cơ quan, đơn vị nào? Hướng xử lý khắc phục
trong thời gian tới như thế nào?”
Trả lời:
“Vấn nạn” SIM rác, tin nhắn rác đã
gây ra không ít phiền toái cho người dùng điện thoại và hệ lụy cho xã hội, đã
có những tin nhắn qấy rối, khủng bố gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức
khỏe, tâm lý, thậm chí cả tính mạng của người dùng. Để xử lý tình trạng này, Chính
phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 quy định về chống tin
nhắn rác, cuộc gọi rác. Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư
điện tử rác, cuộc gọi rác, tại Quyết định số:
1609/QĐ-BTTTT ngày 16/11/2020. Kế hoạch đã xác định trách nhiệm và
nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ, các Sở thông tin và truyền thông, các
nhà mạng viễn thông cung cấp dịch vụ, kế hoạch đã đề ra các nhóm giải pháp đồng
bộ để thực hiện, bao gồm các giải pháp về chính sách quản lý, giải pháp về công
nghệ (ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và Big data, giải pháp về tuyên truyền, về
thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm…). Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị đinh
số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/ 2020
của quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao
dịch điện tử , Nghị định đã đề ra các chế tài đủ mạnh để xử lý các hành vi
vi phạm
Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao
Bằng ban hành Công văn số 2090/UBND-VX ngày 21/8/2020 về việc triển khai Nghị định
số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của
Chính phủ gửi các Sở, Ban ngành, UBND các UBND huyện, thành phố triển khai thực
hiện theo chức năng và nhiệm vụ được giao.
Ngày 18/11/2020 Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 1182/STTTT-BCVTCNTT
tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn người dân phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác
đến tổng đài có đầu số 5656 (Thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc
gọi rác bằng cách thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất
cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí), Bộ TTTT.
Triển khai các nhiệm vụ theo kế
hoạch của Bộ TTTT, các doanh nghiệp viễ thông đã thực hiện nhiều biện pháp và
đã có chuyển biến rất tích cực, hiện tượng Sim rác, tin nhắn rác đã giảm đáng
kể trong những năm gần đây (đã có 128.970 thuê bao phát tán cuộc gọi rác
đã được các nhà mạng chặn lọc thành công kể từ tháng 7/2020 đến hết tháng
3/2021. Đáng chú ý, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, đã có hơn 39.000 thuê
bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý bởi các nhà mạng).
Tuy nhiên, hiện tượng Sim
rác, tin nhắn rác vẫn còn không ít và có diễn biến phức tạp (vì các đối tượng
sử dụng công nghệ, internet, máy chủ đặt tại nước ngoài). Để từng bước tiến tới
loại bỏ hiện tượng này, trong thời gian tới cần quyết liệt hơn nữa thực hiện Kế
hoạch của Bộ TTTT, đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan
được giao nhiệm vụ làm đầu mối. Đặc biệt là sự tích cực thực hiện của nhà mạng
viễn thông và trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh
tuyên truyền để người dân hiểu và phản ánh
về Tổng đài có đầu số 5656 khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác để
làm cơ sở sử phạt các cá nhân, tổ chức vi phạm. Tại cuộc giao ban sơ kết 6 tháng đầu năm 2021, Bộ trưởng Bộ TTTT yêu
cầu: nếu trong năm 2022 nhà mạng nào còn để tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi
rác sảy ra, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu Doanh nghiệp viễn thông.
886/STTTT-BCVTCNTT