Hội nghị trực tuyến sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019-2025
Lượt xem: 3063

Ngày 21/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) giai đoạn 2019-2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) chủ trì.

Dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Phạm Văn Cao, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ; thành viên Ban công tác PCPNN tỉnh. 

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2020 có 490 tổ chức PCPNN hoạt động tại Việt Nam, năm 2021 có 481 tổ chức, năm 2022 có 436 tổ chức. Giá trị viện trợ giải ngân từ năm 2020 đến tháng 6/2022 đạt gần 562 triệu USD ở một số lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường, hỗ trợ tư pháp, phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội. Quan hệ của các tổ chức PCPNN với các cơ quan, đối tác Việt Nam tiếp tục được củng cố, hiệu quả của các chương trình, dự án tiếp tục được nâng cao; vai trò của cơ quan đầu mối triển khai chương trình là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Uỷ ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được thể hiện rõ nét.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả tình hình viện trợ PCPNN trong thời gian qua, nêu những hạn chế và chia sẻ những kinh nghiệm, các cơ chế hợp tác, quản lý, sử dụng nguồn viện trợ nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền vững giữa các bộ, ngành, địa phương với các tổ chức PCPNN và các đối tác. Đồng thời, các địa phương cũng đưa ra nhu cầu cần vận động viện trợ phù hợp với tiêu chí tài trợ của các tổ chức PCPNN.

Hội nghị cũng đã nghe thông tin về một số điểm mới của Nghị định số 58/2022/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký, quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Tại tỉnh Cao Bằng, năm 2022, trên địa bàn có 28 dự án, phi dự án do 14 tổ chức phi chính phủ, cá nhân nước ngoài tài trợ; giá trị viện trợ cam kết 1,720,153 USD, tăng 19,3%, giải ngân thực tế 1,295,162 USD, tăng 1,7% so với năm 2021. Các lĩnh vực viện trợ chủ yếu, như: giáo dục, y tế, tài nguyên - môi trường, phát triển nông thôn tổng hợp, giáo dục và đào tạo, giải quyết các vấn đề xã hội và viện trợ khẩn cấp. Hiện có 14 tổ chức, cá nhân triển khai dự án, phi dự án, hoạt động viện trợ, tài trợ tại tỉnh, bao gồm: Global Civic Sharing, Bright Future Welfare Fund, ADRA, ActionAid quốc tế tại Việt Nam, Fauna & Flora International (FFI), Liên minh châu Âu và Tổ chức Helvetas Việt Nam, ChildFund, Room to Read, Bread For The World, SAP-VN... 

 

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng đánh giá cao những ý kiến tham luận, đóng góp của các đại biểu. Đồng thời, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận động viện trợ PCPNN vì mục đích nhân đạo, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nhân dân Việt Nam với Nhân dân các nước và góp phần phát triển đất nước, củng cố hòa bình trên thế giới. Bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác với các tổ chức PCPNN tại Việt Nam; tiếp tục xây dựng và tăng cường quan hệ hợp tác trên cơ sở đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Kim Cúc 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1