Bước đi của báo chí địa phương trong kỷ nguyên thông tin số ?

Thực hiện các nghị quyết của Đảng, bắt đầu từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta tiến lên trở thành nước có khoa học công nghệ hiện đại, công nghiệp tiên tiến. Do đó, từ năm 2000 đến nay, với hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông được đầu tư xây dựng, phát triển, theo đó những công tác về nghe nhìn, thông tin liên lạc được thay đổi toàn diện cả về phương thức, kỹ thuật, nội dung và kiểu cách. Bước vào đầu thế kỷ XXI, người ta hay gọi đó là Kỷ nguyên thông tin số, cùng với Internet, các trang thông tin điện tử được tạo lập và phát triển, tiếp đó là các tờ báo điện tử, Cổng thông tin  chiếm thị phần báo chí – truyền thông của cả nước, từ đó khán độc giả báo mạng chiếm số đông hơn so với báo in, phát thanh, truyền hình. Thông tin mạng nhanh, nhạy và rộng khắp, tương tác với mọi người ở khắp nơi. Đó là vấn đề lớn thách thức với báo chí nói chung và với báo in, phát thanh, truyền hình nói riêng. Người ta cũng hay nói: Thế kỷ XXI là Kỷ nguyên của báo điện tử (báo mạng). Để đối diện với thách thức, từ nhiều năm nay, các cơ quan báo chí của nước ta từ Trung ương đến các địa phương đều chú trọng công tác đầu tư về công nghệ, bồi dưỡng và đào tạo lại đội ngũ cán bộ làm báo. Bây giờ, ở cơ quan báo chí nào, dù là báo in, phát thanh hay truyền hình đều có đông đủ các nhà báo biết tác nghiệp đa phương tiện, làm chủ tốt về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ở tỉnh Cao Bằng, bước đi này còn là cả một quá trình phấn đấu kể cả ở các loại hình báo chí (điện tử, in, phát thanh và truyền hình). Chúng tôi lên Báo Cao Bằng tham quan, tìm hiểu về chế độ tác nghiệp của công tác biên tập viên, phóng viên, nhà báo Hoàng Trọng, Trưởng phòng Thư ký giới thiệu: Hiện nay, đại đa số các phóng viên, biên tập viên của cơ quan đều biết xử lý thông tin đa phương tiện. Ai không đáp ứng được thì chuyển công việc khác. Do đó, sự tác nghiệp của anh em thật liên thông, nhanh, nhạy. Dù vào huyện Bảo Lâm xa xôi, cách trung tâm thành phố Cao Bằng gần 150km, nhưng sau khi xử lý xong thông tin liền tải ngay đưa về Toà soạn để kịp thời lên báo trong ngày.

Ảnh minh họa (nguồn: Baocaobang.vn)

Tìm hiểu với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, nhà báo Bùi Trung, Giám đốc Đài cho biết: Từ năm 2010 đến nay, năm nào Đài cũng chăm lo nâng cấp về kỹ thuật phát thanh, truyền hình, từng bước số hóa, đã hòa mạng từ năm 2015, Đài cũng xây lắp một trang thông tin điện tử trên đó bố trí thông tin đa nền tảng để giúp khán thính giả tiếp cận thông tin nhanh nhạy hơn, tiện ích hơn. Đài cũng luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác nội dung nên bây giờ đại đa số anh em đều biết quay phim, chụp ảnh, viết kịch bản, viết lời bình, ghi âm, phỏng vấn, làm video…trong cùng một sản phẩm báo chí.

 Đến tìm hiểu với các cơ quan báo chí truyền thông đại chúng, trong lúc vui, họ tâm sự: Thời các anh làm báo nhàn hạ, bây giờ bọn em làm báo vất vả, để thực sự làm ra một sản phẩm báo chí hay, hấp dẫn, tương tác mạnh với khán thính giả, thì đòi hỏi người làm báo phải luôn nỗ lực, chịu khó, lao tâm khổ tứ. Nếu muốn tạo ra Thương hiệu riêng cho từng cá nhân hay nhóm tác giả thì đòi hỏi các nhà báo ấy càng thêm hăng say sáng tạo, luôn bám sát thực tiễn, làm chủ thuần thục các phương tiện hiện đại ngày nay.

Ngồi trao đổi nghiệp vụ với anh em ở Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều cố gắng, nỗ lực của họ để khán giả, độc giả yêu mến, mong muốn chờ đợi ở những thông tin của họ. Tuy nhiên, là lớp đàn anh đi trước, chúng tôi cho rằng: Các nhà báo hãy cùng đồng thuận, thông tin của báo chí luôn luôn phải nhanh, nhạy, chính xác, khách quan. Nhanh mà không vội vàng, nhạy mà không thiên kiến. Làm báo chí luôn tuân thủ tính sự thật. Muốn vậy, người làm báo phải có bản lĩnh, đạo đức tốt, có văn hóa cao thượng, có cái tâm, cái tầm rộng lớn để thực sự đem nhiều thông tin của cuộc sống chia sẻ với mọi người về một xã hội tươi đẹp, về một tương lai rạng ngời.

Làm báo trong kỷ nguyên kỹ thuật thông tin số đã và đang thách thức những người làm báo, nhất là đối với những người  làm báo ở tỉnh Cao Bằng, một địa phương miền núi, biên giới, kinh tế chưa phát triển.  Thực tiễn đang đặt ra cho bước đi của báo chí tỉnh ta những nẻo mới để hòa chung cùng cả nước và thế giới. Chúng tôi tin tưởng, báo chí địa phương Cao Bằng sẽ đạt nhiều tiến bộ hơn nữa.

Hà Hữu Huyền - Phó Giám đốc Sở TT&TT