Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Lượt xem: 803
Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (MTT) đang góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, chống thất thu và tăng thu ngân sách nhà nước. Hiện ngành thuế đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nhiều doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT, góp phần mang lại lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ MTT nhằm tối giản thủ tục kê khai, nộp thuế, giúp cơ quan thuế quản lý hoạt động kinh doanh của các đơn vị dễ dàng hơn; minh bạch các hoạt động nộp thuế, hạn chế các trường hợp kê khai không tự giác, trung thực từ DN, HKD. Giúp DN, HKD tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, có thể xử lý sai sót trực tiếp cho những giao dịch phát sinh trên thiết bị tính tiền của đơn vị khi cài đặt phần mềm HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ MTT theo tiêu chuẩn của cơ quan thuế… Ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế hoàn thiện giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ MTT đáp ứng việc đăng ký sử dụng, truyền nhận dữ liệu hóa đơn có mã khởi tạo từ MTT.

Đối tượng áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ MTT có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là các DN, HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác được lựa chọn sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Theo rà soát, hiện Cục Thuế tỉnh quản lý 2.050 tổ chức, DN, HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai. Trong đó có 221 tổ chức, DN, HKD thuộc diện phải sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MMT và được chia thành các giai đoạn để triển khai thực hiện. Giai đoạn 1 từ tháng 12/2022 đến hết tháng 3/2023 với chỉ tiêu 65 tổ chức, DN, HKD (trong đó  có 10 tổ chức, DN và 55 HKD) nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc ngành hàng như: kinh doanh trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí, các dịch vụ khác và hoạt động kinh doanh vàng, bạc… Giai đoạn tiếp theo bắt đầu triển khai từ tháng 4/2023 đối với các tổ chức, DN, HKD còn lại…

Để triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ MTT trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ các DN, HKD, đảm bảo 100% DN, HKD trên địa bàn tỉnh thuộc nhóm ngành hàng kinh doanh phải áp dụng được tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp và qua email. Chỉ đạo chi cục thuế các huyện, Thành phố, khu vực phối hợp với các phòng, ban, trung tâm văn hóa truyền thông của huyện, Thành phố tuyên truyền các tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết về lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ MTT và đối tượng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT.

Phối hợp với nhà cung cấp giải pháp HĐĐT (Tập đoàn VNPT, Công ty cổ phần Misa) tổ chức tập huấn và đối thoại trực tiếp với DN giới thiệu tổng quan hệ thống HĐĐT, hướng dẫn ứng dụng HĐĐT kết nối với MTT trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, các bộ giải pháp hỗ trợ HĐĐT khởi tạo từ MTT nhằm tháo gỡ những vướng mắc về chính sách HĐĐT, hóa đơn khởi tạo từ MTT.

Thành phố là một trong những địa bàn có số lượng lớn DN, HKD. Để triển khai hiệu quả HĐĐT khởi tạo từ MTT, Chi cục Thuế Thành phố tập trung rà soát các DN, HKD thuộc nhóm đối tượng sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ MTT. Phó Chi cục thuế Thành phố Phạm Quang Hưng cho biết: Nhờ tập trung triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các đơn vị, DN, HKD thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT, kết thúc giai đoạn 1, trên địa bàn Thành phố có 21/22 đơn vị, DN, HKD đăng ký và triển khai thực hiện, đạt 96% kế hoạch.

Theo anh Nhâm Văn Hoàn, Giám đốc Nhà khách Văn phòng UBND tỉnh, khi được cơ quan thuế tuyên truyền, hướng dẫn, đơn vị chủ động đăng ký và triển khai thực hiện HĐĐT khởi tạo từ MTT để tạo thuận lợi hơn trong việc xuất hóa đơn cho khách hàng. Qua thực hiện cho thấy quá trình xuất hóa đơn rất nhanh và dễ dàng, khi gửi yêu cầu qua cơ quan thuế chỉ 10 - 15 giây là có mã, sau đó chúng tôi chuyển đổi thành HĐĐT gửi khách hàng khoảng 1 - 2 phút là hoàn thành. Tất cả hình thức đều dễ dàng, DN, HKD không cần sắm thêm thiết bị nào ngoài những thiết bị có sẵn là máy tính, điện thoại di động có kết nối Internet.

Sau hơn 4 tháng vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ MTT, kết thúc giai đoạn 1, toàn tỉnh có 72 tổ chức, DN, HKD đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT, vượt 9% chỉ tiêu kế hoạch. 

Cục Thuế tỉnh tiếp tục gia tăng các biện pháp thiết thực, phù hợp với thực tế. Chú trọng tuyên truyền về lợi ích và các quy định pháp luật, chính sách thuế liên quan đến việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT để tổ chức, cá nhân, người nộp thuế biết và chấp hành. Quyết liệt rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Tập trung thanh tra, kiểm tra khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn như (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng, bạc, trang sức mỹ nghệ…). Phấn đấu đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 70% tổ chức, DN, HKD thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT đăng ký và thực hiện.

Nguồn tin: baocaobang.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang