image advertisement

image advertisement

image advertisement
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức ra mắt Phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust (phiên bản chính thức)
Lượt xem: 323
Ngày 30/7, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức ra mắt Phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust. Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho điện thoại thông minh (smartphone), giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web (link) và mã QR. Phần mềm cũng hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo. Phần mềm nTrust được cung cấp tại địa chỉ https://nTrust.vn hoặc có thể tải phần mềm từ 2 chợ ứng dụng phổ biến là Google Play và App Store.

Tại Hội thảo Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng ngày 13/5/2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức, phiên bản thử nghiệm (Beta) phần mềm này đã được giới thiệu. Phiên bản mới ra mắt được cập nhật, hoàn thiện tính năng theo các góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia bản thử nghiệm trong tháng 6/2024. Trong đó, cải thiện đáng kể khả năng quét mã độc và tối ưu hiệu năng hoạt động của phần mềm. Hiện tại cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 1 triệu bản ghi, được xác minh, tổng hợp từ nguồn dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội. 

Phần mềm có thể cảnh báo số điện thoại, địa chỉ website, tài khoản ngân hàng, mã QR mang dấu hiệu lừa đảo. Không chỉ vậy, ứng dụng còn có khả năng quét và phát hiện mã độc hay phần mềm giả mạo trên thiết bị, từ đó bảo vệ người dùng khỏi những mối nguy tiềm tàng trên không gian mạng. Kết hợp với các biện pháp phòng chống lừa đảo qua mạng từ cơ quan quản lý trong thời gian qua như chuẩn hoá thuê bao viễn thông; phổ biến, hướng dẫn về bảo vệ dữ liệu các nhân; yêu cầu sinh trắc học khi giao dịch trực tuyến đã từng bước thu hẹp phạm vi của các đối tượng lừa đảo, nTrust sẽ là một công cụ hữu ích nữa giúp người dùng phòng tránh được lừa đảo mà còn góp phần tạo nên một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Theo báo cáo mới nhất từ Dự án Chongluadao.vn cho thấy, trong quý II/2024, số lượng báo cáo các vụ lừa đảo, tấn công qua Chongluadao.vn là hơn 31.210 vụ, tăng gần 7% so quý I/2024. Đáng chú ý, số lượng báo cáo lừa đảo trong tháng 6/2024 tăng lên 11.453 vụ, sau khi giảm nhẹ vào tháng 5/2024.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, “Hiện tại cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 1 triệu bản ghi, được xác minh, tổng hợp từ nguồn dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội. Chúng tôi hy vọng sau khi ra mắt, với sự tham gia của cộng đồng người dùng, bộ dữ liệu này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới”.

Người dùng có thể cài đặt ứng dụng để bảo vệ mình trên môi trường mạng và tham gia vào cộng đồng phòng chống lừa đảo nTrust từ hôm nay. Theo đó, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào về lừa đảo, người dùng có thể gửi báo cáo số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm thông qua tính năng tích hợp sẵn trên phần mềm. Các dữ liệu báo cáo này sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust.

Để đảm bảo tính riêng tư, phần mềm cho phép người dùng chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát, lựa chọn các thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Đặc biệt, khác với các phần mềm nước ngoài có tính năng tương tự trên thị trường, toàn bộ quá trình xử lý liên quan đến kiểm tra cuộc gọi lừa đảo, làm phiền sẽ chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ.

Một số chức năng chính của nTrust:

          - Chức năng kiểm tra số điện thoại giúp người dùng ngăn chặn các số lừa đảo có trong cơ sở dữ liệu, cũng như cảnh báo các số quảng cáo làm phiền (số spam). Người dùng có thể chủ động chặn các số không muốn liên lạc (danh sách đen) hay tạo ngoại lệ cho các số thường xuyên trao đổi (danh sách trắng).

anh tin bai

- Chức năng kiểm tra địa chỉ web (link) giúp phát hiện các trang web lừa đảo, chứa mã độc hoặc trang giả mạo. Người dùng sẽ nhận được khuyến cáo không nên truy cập các trang web này để phòng tránh bị mất tài khoản.

anh tin bai

         - Chức năng kiểm tra số tài khoản giúp phát hiện các số tài khoản lừa đảo có trong cơ sở dữ liệu, người dùng sẽ nhận được khuyến cáo không nên giao dich với các số tài khoản này. Phần mềm cũng hỗ trợ người dùng quét các mã QR trước khi giao dịch, giúp phát hiện ra các mã QR có dấu hiệu lừa đảo.

            - Chức năng quét mã độc, người dùng sẽ được cảnh báo khi cài các ứng dụng (app) giả mạo hoặc có chứa mã độc. Từ đó giúp phòng ngừa các tình huống mạo danh cơ quan, tổ chức để lừa cài app giả, chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó tự động chuyển tiền, kịch bản này đã rất nhiều người bị mắc bẫy trong thời gian qua.

Thời gian qua, các biện pháp phòng chống lừa đảo từ cơ quan quản lý như chuẩn hoá thuê bao viễn thông, phổ biến, hướng dẫn về bảo vệ dữ liệu cá nhân và mới nhất là yêu cầu xác thực sinh trắc học đã từng bước thu hẹp phạm vi hoạt động của các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục có những biến tướng với hình thức, công nghệ mới xuất hiện. nTrust sẽ góp phần như một tấm khiên bảo vệ hữu hiệu, hỗ trợ người dùng phát hiện sớm các nguy cơ lừa đảo trước khi giao dịch trên không gian mạng.

Hướng dẫn sử dụng và những thông tin chi tiết về phần mềm có thể xem tại https://nTrust.vn.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang